Cơ hội học tập và việc làm tại nhật bản cho sinh viên khoa đóng tàu (5/09/2023)

CƠ HỘI HỌC TẬP VÀ VIỆC LÀM TẠI NHẬT BẢN CHO SINH VIÊN KHOA ĐÓNG TÀU (5/09/2023)

Trong những năm qua, hoạt động kết nối doanh nghiệp giữa cơ sở đào tạo và nhà tuyển dụng đã được triển khai sâu rộng và thường xuyên trong hoạt động đào tạo của Trường ĐHHH Việt Nam cũng như các Khoa/Viện thuộc Trường. Sự hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp đã và tiếp tục là cầu nối quan trọng, tác động tích cực nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực của đơn vị sử dụng lao động. Kết nối doanh nghiệp mở ra những cơ hội cho sinh viên được nhận các học bổng, tham gia các khóa thực tập và đào tạo chuyên sâu, vị trí việc làm tại các đơn vị trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Kết quả của các hoạt động kết nối và trao đổi giữa Khoa Đóng tàu với các tổ chức, hiệp hội đóng tàu nước ngoài là tháng 3 năm 2020 Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ (MOU) với Hiệp hội các công ty đóng tàu Nhật Bản (CAJS) về hợp tác, hỗ trợ học bổng thực tập sinh, cơ hội tuyển dụng việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên của Khoa Đóng tàu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các hoạt động tuyển dụng và thực tập sinh bị chậm lại không triển khai được trong năm 2021. Năm 2022, SV Trần Phương Anh – VTT57ĐH đã xuất sắc giành được học bổng thực tập sinh tại Công ty Koa Sangyo, Nhật Bản. Sau khi hoàn thành khóa thực tập 01 tháng tại Nhật Bản, Phương Anh vui mừng nhận được hợp đồng 03 năm làm việc cho Công ty Koa Sangyo. Kết quả này thêm khẳng định về chất lượng đào tạo cũng như kiến thức, năng lực của sinh viên của Khoa Đóng tàu, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu cao của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Do thiếu nhân lực trong nước, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư ngành đóng tàu của Nhật Bản ngày càng cao. Đây là cơ hội rất tốt đối với các sinh viên của Khoa Đóng tàu, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam trong thời gian tới được thực tập, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đóng tàu trên thế thới.



SV Trần Phương Anh – VTT57ĐH thực hiện kiểm tra tàu đóng mới



SV Trần Phương Anh – VTT57ĐH đang làm việc tại văn phòng công ty Koa Sangyo

Theo biên bản hợp tác giữa CAJS và trường ĐHHHVN đã được ký kết, CAJS cung cấp cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế tàu và công trình ngoài khơi và Đóng tàu và công trình ngoài khơi chương trình thực tập sinh như sau:

- Số lượng hằng năm: 01-04 SV;

- Địa điểm: các đơn vị thành viên của CAJS;

- Thời gian: không quá 03 tháng;

- Hỗ trợ tài chính: Toàn bộ chi phí liên quan đến chương trình thực tập sinh sẽ được chi trả bởi CAJS và các Công ty thành viên dưới sự bảo trợ của Quỹ Nippon.

Để được xét duyệt học bổng, sinh viên cần đạt được một số yêu cầu về kỹ năng sử dụng phần mềm thiết kế - Auto CAD, tiếng Anh – TOEIC > 600, tiếng Nhật (nếu có).